share

วิธีสมัคร TFN (TAX FILE NUMBER) ทำงานในออสเตรเลีย

1243 Views
วิธีสมัคร TFN (TAX FILE NUMBER) ทำงานในออสเตรเลีย

HOW TO GET TFN : การสมัคร TAX File Number (TFN)

TFN หรือ Tax File Number ก็คือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีและเงินซุปเปอร์ ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในการทำงานที่ประเทศออสเตรเลีย เปรียบเสมือนเลขระบุตัวตนที่จะติดตัวเราไปตลอดเลยค่ะ โดยจะสามารถสมัครได้เมื่อเดินทางถึงในประเทศออสเตรเลียแล้วนะคะ อีกทั้งยังสมัครได้เองแบบไม่มีค่าใช้จ่าอีกด้วย

วิธีการง่ายๆ สามารถสมัครได้ด้วยตัวเอง โดยคลิกเข้าไปที่เว็ปไซต์ของรัฐบาลออสเตรเลีย Australian Taxation Office ที่

https://www.ato.gov.au/individuals/tax-file-number/apply-for-a-tfn/foreign-passport-holders,-permanent-migrants-and-temporary-visitorstfn-application


สำหรับขั้นตอนการสมัคร

  1. Apply for a TFN จากนั้นเลือกตรง Foreign passport holders, permanent migrants and temporary visitors ได้เลย



  2. กด Apply online for TFN



  3. อ่านข้อมูลและรายละเอียดให้ครบถ้วนเพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีวีซ่าที่สามารทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายโดยปกติวีซ่านักเรียนของประเทศออสเตรเลียสามรถทำงานได้ 40 ชั่วโมง ต่อ 2 สัปดาห์ค่ะ จากนั้นกด  Start ได้เลย


สำหรับ 5 Step ง่ายๆในการขอเลขTax file number (TFN)

Step 1 : มาเริ่มกันด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัว ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูล Passport ตามที่เราได้ยื่นวีซ่าไป ประวัติการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย ชื่อ-นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด และสถานภาพทางครอบครัวค่ะ


 

Step 2 : ต่อกันด้วยสเต็ปที่ 2 สำหรับใครที่ไม่เคยมีเลข TFN หรือ ABN มาก่อนสามารถตอบ NO ได้ทั้งหมดค่ะ

Step 3 : Address กรอกที่อยู่ในประเทศออสเตรเลียให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพราะ TFN จะถูกส่งมาตามที่อยู่ที่เราระบุไว้ค่ะ และเราต้องมั่นใจนะคะว่าเราจะอยู่ที่อยู่นี้ไปอีก 28 วัน เพราะระยะเวลาการส่งจดหมายเลข TFN กลับมาตามที่อยู่อาจจะใช้เวลาถึง 10-28 วันทำการค่ะ



สำหรับ Current home address ถ้าที่อยู่ปัจจุบันเราตรงกับที่อยู่ข้างต้น ก็สามามารถคลิกตรงช่อง My residential address is the same as my Australian postal address ได้เลยค่ะ



Step 4 : Contact details สำหรับให้ทาง ATO ติดต่อเราค่ะ หรือสามารถใส่ข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อให้ติดต่อแทนเราได้ ในกรณีที่เราอาจจะเจ็บป่วยหรือมีอุปสรรคด้านการสื่อสาร



Step 5 : Summary ขั้นตอนสุดท้าย ระบบจะแสดงข้อมูลทั้งหมดให้เราตรวจสอบว่าที่กรอกไปถูกต้องทั้งหมดหรือไม่



Declaration ยืนยันตรงช่อง declaration ว่าข้อมูลทั้งหมดถูกต้องตามความเป็นจริง หลังจากนั้นกด Submit แล้วรอรับเลข TFN ได้เลยค่ะ



เมื่อได้เลข TFN มาแล้วก็ควรจะเก็บบันทึกข้อมูลไว้กับตัว หรือ save reference number ไว้กับตัวด้วยนะคะ เพราะระบบจะไม่ทำการส่ง E-mail มาให้เรา ถ้ามีปัญหาหรือหากไม่ได้รับจดหมายภายใน 28 วัน เราจะได้สามารถใช้เลข reference number นี้เพื่อไปแสดงตัวตนได้ค่ะ

ที่สำคัญเมือได้เลข TFN มาแล้วนั้นควรเก็บรักษาให้ดีไว้เป็นข้อมูลส่วนตัว และไม่ควรเปิดเผยกับใครนอกจาก ATO, Centrelink, ธนาคาร, นายจ้างหลังจากที่เราเริ่มงาน, กองทุนซุปเปอร์ และตัวแทนภาษีที่จดทะเบียนถูกต้องเท่านั้นนะคะ เพราะถือว่า TFN นั้นเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลสิ่งที่สำคัญมากค่ะ!


สามารถดูคลิปวีดีโอการสมัคร TFN ได้ที่นี่เลย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
Update ทุนการศึกษามหาวิทยาลัยดังทั่วออสเตรเลียประจำปี 2025 (2568)
Update รายชื่อหลักสูตรที่กต.รองรับสำหรับการสอบสนามจิ๋ว ฉบับปี 2024
Upskill ทันยุค AI เรียนคอร์ส Data Science ที่ออสเตรเลีย ไปกับ EduYoung Thailand
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy