share

ทำความรู้จัก Pathway โปรแกรม ก่อนเรียนต่อต่างประเทศ

217 Views
ทำความรู้จัก Pathway โปรแกรม ก่อนเรียนต่อต่างประเทศ

มาทำความรู้จักกับ Pathway Program หลักสูตรเตรียมพร้อมก่อนเรียนต่อระดับอนุปริญญา และมหาวิทยาลัย

น้อง ๆ คนไหนที่วางแผนจะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย คงกังวลกับการเรียนต่อต่างประเทศ เรื่องคุณสมบัติที่ไม่ตรงตามที่สถาบันการศึกษากำหนด ด้วยหลักสูตร Pathway โปรแกรม เป็นหลักสูตรเตรียมความพร้อมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักเรียนต่างชาติสร้างทักษะความรู้และคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการเข้าศึกษาในหลักสูตรอนุปริญญา ปริญญาตรี และปริญญาโท เช่น วุฒิการศึกษาที่ไม่ตรงตามสาขาที่จะเรียนต่อในระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี และ ปริญญาโท หรือ เกรดเฉลี่ยที่ไม่ถึงเกณฑ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด,  คุณสมบัติด้านภาษาที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ในการรับสมัคร เป็นต้น

ดังนั้น มหาวิทยาลัย จึงมีการจัดแผนการเรียน Pathway โปรแกรมนี้ขึ้น เพื่อช่วยนักศึกษาต่างชาติในการบรรลุเป้าหมายเพื่อศึกษาต่อได้อย่างราบรื่น

Pathway โปรแกรม มีหลักสูตรอะไรบ้าง?

English Language

เพื่อสร้างทักษะภาษาที่จำเป็นในการเรียนต่อ หรือ เรียนมหาวิทยาลัย ในประเทศออสเตรเลีย นักเรียนต่างชาติต้องมีความเชี่ยวชาญในภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง ระดับเหล่านี้กำหนดโดยการทดสอบมาตรฐานเช่นการทดสอบภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศหรือ IELTS นักเรียนที่สอบไม่ผ่านคะแนนที่กำหนดจะไม่ได้รับการยอมรับให้เข้าเรียนในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตามโปรแกรม Pathway เปิดโอกาสให้นักเรียนต่างชาติได้เรียนภาษาอังกฤษในขณะที่เรียนอยู่ในออสเตรเลีย ดังนั้นหากทักษะภาษาอังกฤษของน้องๆ ยังไม่แข็งแรงพอที่จะสอบ IELTS ได้ โปรแกรม Pathway เรียนมหาวิทยาลัย ก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยส่วนใหญ่วิทยาลัยหรือ มหาวิทยาลัยจะจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษ EAP (English for Academic of  Purposes)ให้กับนักเรียนที่ผลภาษาอังกฤษไม่พียงพอตามที่กำหนด โดยเน้นภาษาอังกฤษวิชาการเป็นพิเศษซึ่งนักเรียนที่เรียนในออสเตรเลียจะใช้ในชั้นในระดับอุดมศึกษาและระดับมหาวิทยาลัย ส่วนระยะเวลาในการเรียนจะขึ้นอยู่กับ ระดับทักษะภาษาอังกฤษขอแต่ละคน

English Academic for Purpose หรือเรียนสั้นๆ ว่า EAP

สำหรับน้องๆ ที่คุณสมบัติการศึกษาไม่ตรงเกณฑ์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไม่ว่าจะเป็นการจบไม่ตรงสายเรียนที่จะเรียนต่อ หรือ เกรดเฉลี่ยไม่ถึงตามที่สถาบันกำหนด น้องๆ จะได้รับการสนับสนุนให้สมัคร Pathway โปรแกรม ก่อนที่จะไปเริ่มโปรแกรมหลัก ซึ่งโปรแกรม Pathway ดังกล่าวมีรูปแบบที่แตกต่างกัน  เช่น ชื่อ ระยะเวลาของคอร์ส และโครงสร้าง ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่เป็นผู้จัด

Foundation Program และ Diploma 

สำหรับนักเรียนต่างชาติที่มีคุณสมบัติไม่ตรงตามข้อกำหนดในการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ระยะเวลาในการเรียน 8 ถึง 12 เดือนต่อหลักสูตร

University Certificates หรือ Graduated Diploma

เหมาะสำหรับนักเรียนต่างชาติที่มีคุณสมบัติไม่ตรงตามข้อกำหนดในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ระยะเวลาในการเรียน 8 ถึง 12 เดือนต่อหลักสูตร

โปรแกรม Pathway สิ่งสำคัญคือต้องศึกษานโยบายการรับสมัครของแต่ละสถาบัน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยบางแห่งไม่รับประกันการรับเข้าเรียนหลังจากโปรแกรม Pathway บางแห่งเสนอคำแนะนำในการรับสมัครวิทยาลัยส่วนบุคคลแทน

เมื่อน้องๆ ตัดสินใจแล้วว่าโปรแกรม Pathway เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับขั้นตอนต่อไปคือการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมโปรแกรม Pathway ใด ทางทีมงาน EduYoung ได้รวบรวมเคล็ดลับเพื่อช่วยให้น้องๆได้เลือกโปรแกรม Pathway ที่เหมาะกับความต้องการของผู้เรียนมากที่สุด

หากน้องๆคนไหนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ เรียนต่อออสเตรเลีย อย่ารอช้าที่จะติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม พี่ๆเอดูยัง ยินดีตอบทุกข้อสงสัย คลิก

บทความที่เกี่ยวข้อง
Update ทุนการศึกษามหาวิทยาลัยดังทั่วออสเตรเลียประจำปี 2025 (2568)
Update รายชื่อหลักสูตรที่กต.รองรับสำหรับการสอบสนามจิ๋ว ฉบับปี 2024
Upskill ทันยุค AI เรียนคอร์ส Data Science ที่ออสเตรเลีย ไปกับ EduYoung Thailand
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy